8 kỹ năng làm việc nhóm giúp công việc hoàn thành nhanh chóng nhất

Published on Tháng Mười Một 26, 2016

Ai cũng hiểu làm việc nhóm là không hề dễ dàng bởi mỗi thành viên trong nhóm có tính cách khác nhau, sở thích khác nhau, ý thức trách nhiệm khác nhau nên việc thống nhất nhóm, phân chia công việc nếu không có các kỹ năng làm việc nhóm thì rất khó khăn. Vậy, làm việc nhóm cần kỹ năng gì?

Muốn làm việc nhóm hiệu quả thì mỗi cá nhân trong nhóm phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết. Kỹ năng đó là gì?

Lắng nghe người khác

Người thành công là người biết lắng nghe. Những ý kiến có hay đến mấy cũng có những hạn chế, thiếu xót cần được bổ sung, góp ý từ các góp ý của người khác. Chính vì vậy, bạn cần phải lắng nghe để hoàn thiện mình cũng như hoàn thiện nhóm.

Tổ chức công việc

“Một người lo bằng kho người làm” nên trong nhóm cũng cần có trưởng nhóm để phân công các công việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc nhóm, đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân trong nhóm cũng phải biết tổ chức công việc, biết cách làm việc khoa học, hiệu quả, hoàn thành công việc nhanh chóng và có chất lượng.

8-ky-nang-lam-viec-nhom-hieu-qua

Tôn trọng, giúp đỡ nhau

Trong một nhóm, các thành viên phải biết tôn trọng, giúp đỡ nhau trong công việc. Nếu đồng đội gặp khó khăn hãy giúp đỡ và chia sẻ khó khăn cho nhau để tình cảm giữa các thành viên trong nhóm được gắn kết hơn.

Trong một nhóm, các thành viên là bình đẳng, mỗi người một sở trường nên không nên tự cao và khinh người khác. Hãy quan tâm và giúp đỡ nhau vì một mục đích cuối cùng là hoàn thành tốt công việc.

Có trách nhiệm với công việc được giao

Đây là kỹ năng vô cùng cần thiết để hoàn thành công việc tốt. Mỗi người phải có trách nhiệm để hoàn thành phần việc được giao bởi nếu một cá nhân không làm việc tốt thì cả tập thể bị ảnh hưởng. Điều này khiến kết quả cuối cùng bị tác động không tốt.

8-ky-nang-lam-viec-nhom-hieu-qua-1

Khuyến khích các thành viên khác

Kỹ năng làm việc hiệu quả này dành cho trưởng nhóm. Một thủ lĩnh là người nhận ra các thế mạnh, điểm yếu của các thành viên và biết khuyến khích, động viên kịp thời để mỗi thành viên phát huy được khả năng. Điều này cũng giúp gắn kết các thành viên trong nhóm và giúp mỗi thành viên nhận thấy được tôn trọng.

Gắn kết

Nếu bạn không muốn mình lẻ loi, đơn độc giữa nhóm thì hãy học cách gắn kết với mọi người thông qua các chia sẻ về công việc, gia đình, học tập hay các vấn đề khác trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn.

Tạo sự đồng thuận

Trong một nhóm thì việc nảy ra các tranh cãi, mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi. Mỗi người một ý nếu không có sự đồng thuận thì công việc sẽ rất khó hoàn thành. Chính vì thế, bạn cần học cách lắng nghe và tôn trọng ý kiến người khác, có khả năng phân tích đúng sai và kỹ năng thuyết phục người khác. 

8-ky-nang-lam-viec-nhom-hieu-qua-2

Vô tư, ngay thẳng

Khi làm việc nhóm, bạn hãy vứt bỏ cái tôi cá nhân, sự ích kỷ, tránh va chạm, mâu thuẫn với đồng đội. Khi thấy các vấn đề không hợp lý hãy thẳng thắn góp ý trên tinh thần xây dựng. Có như thế mới tạo được không khí làm việc nhóm thoải mái và hiệu quả.

Trên đây là 8 kỹ năng bạn cần có để làm việc nhóm hiệu quả. Chúc các bạn luôn thành công.

Enjoyed this video?
"No Thanks. Please Close This Box!"