Giải đáp rắc rối thuật ngữ xe hơi

Published on Tháng Tám 5, 2018

Mỗi hãng mỗi kiểu, đôi lúc các chữ viết tắt gắn trên ôtô như đánh đố người tiêu dùng.
Cùng chỉ một công nghệ mà Honda thì có VTEC, Toyota gọi là VVT-i còn BMW khó hiểu
hơn với VANOS.

Từ khi khai sinh cách đây 120 năm, xe hơi kéo theo hàng loạt những thuật ngữ, từ viết tắt
mà dần dà chúng trở thành ngôn ngữ của riêng sản phẩm này. Trên một mẫu xe hay một
công nghệ bao giờ cũng cũng có chữ viết tắt đính kèm. Chẳng hạn, động cơ V8 hay V6,
chống bó cứng phanh ABS (Antilock brake system), điều hòa (A/C- Airconditioning), SRS
(túi khí) đã trở nên rất quen thuộc.
Kết quả hình ảnh cho động cơ VVT-i

Tuy nhiên, có những từ viết tắt như thách thức hiểu biết của mọi người và rắc rối ở chỗ
chúng vẫn chỉ là một công nghệ, hay một thiết bị nào đó. Dường như, mỗi khi sáng tạo hay
cải tiến cái gì mới, các hãng lại cố nghĩ cho nó một cái tên để không bị lẫn với đối thủ khác.
Tương tự như vậy, sản phẩm cũng có “đuôi” theo sau khiến nhiều người mua xe hàng chục
năm mà không hiểu hết ý nghĩa của những từ viết tắt đó.

Không chỉ “dân thường”, những kỹ sư sừng sỏ trong làng công nghệ hay giới am hiểu ôtô đôi
lúc cũng phải bó tay trước từ viết tắt. Nhiều lúc, các hãng phát minh ra một từ chẳng liên quan
gì đến kỹ thuật mà chỉ chăm chăm vào mục đích marketing. Không những vậy, có những tình
huống oái oăm như cụm từ công bố chính thức lại chẳng có trong sổ tay sử dụng. Vì vậy, nếu
không hiểu những gì hãng nói, cách tốt nhất là bạn hãy gắn cho chúng một ý nghĩa chung chung.

>>>>>Xem thêm: Công nghệ và cách nó làm thay đổi cuộc sống của chúng ta

Hệ thống điều chỉnh trục cam: GM gọi nó là VVT (variable valve timing – biến thiên thời điểm
đóng mở van nạp). Toyota sau khi cải tiến thì gọi thành VVT-i, với chữ “i” lấy từ từ
” intelligent – thông minh”. Honda gọi nó là VTEC, viết tắt từ cụm từ “Variable Valve-Timing and
Lift Electronic Control”, tích hợp trên động cơ của Honda Civic. BMW phức tạp hơn khi gọi
công nghệ này là VANOS còn Subaru không chịu kém cạnh dưới cái tên dài ngoằng Dual
AVCS (active valve control system)
Tất cả chúng đều ám chỉ quá trình tác động vào thời điểm mở và đóng van động cơ, thông qua
trục cam. Tuy nhiên, mỗi hãng ứng dụng dưới một hình thức, tác động vào một hay nhiều thông
số nên tên gọi cũng vì thế mà khác nhau. Một vài hãng dựa vào áp suất dầu động cơ để thay đổi
vị trí trục cam theo trục khuỷu, trong khi có hãng lại dùng các con đội.

Hình ảnh có liên quan

Hệ thống cân bằng điện tử: Đây là công nghệ do hãng thiết bị nổi tiếng Bosch phát minh và
được Mercedes sử dụng trên các mẫu xe hạng sang cao cấp S-class. Tên gọi đầu tiên của hệ thống
này là ESP (Stabilitätsprogramm – chương trình cân bằng điện tử) nhưng sau đó Bosch thương mại
hóa dưới cái tên ESC (Electronic Stability Control). ESC hoạt động bằng cách can thiệp vào phanh,
giảm công suất động cơ trong trường hợp một trong các bánh mất độ bám đường. ESC chỉ là công
cụ để lái xe giữ chắc tay lái và nó không thể thắng được các quy luật vật lý.
Dù Bosch, một hãng thứ ba phát minh ra kỹ thuật này, ESC vẫn bị cách điệu thành những cái tên khác
như VSA (Vehicle Stability Assist – hệ thống hỗ trợ cân bằng) của Audi, VDC (Vehicle Dynamic
Control – kiểm soát động lực xe), DSC (Dynamic Stability Control – kiểm soát cân bằng động lực).
Thậm chí, Maserati, hãng siêu xe của Italy, chuyển nó thành riêng của mình là MSP (Maserati
Stability Program). Nếu không chú ý, rất nhiều người lầm tưởng những chữ cái này thể hiện cho
các công nghệ hoàn toàn khác nhau.

>>>>>Xem thêm:  10 bí quyết để làm việc nhanh hơn tên lửa

Động cơ diesel: Do không mấy phổ biến nên nhiều hãng phải đặt thêm hậu tố để chỉ loại động cơ
này trên các mẫu xe của mình. BMW nhanh chân chọn một cách đơn giản là dùng chữ “d” phía sau
tên như BMW 525d. Mercedes thì dùng cụm từ CDI (Common rail Direct Injection) còn Ford thì dùng
thuật ngữ TDCi. Nhà sản xuất Italy Fiat sử dụng cụm từ JTD.
Renault của Pháp có dCi, GM đảo trật tự của Ford thành CDTi (dành cho những chiếc xe của Fiat,
hồi hai hãng này vẫn còn liên kết với nhau). Hyundai sở hữu ký hiệu CRDi, Mitsubishi là DI-D còn
Peugeot là HDi. Toyota, hãng xe lớn thứ hai thế giới chọn chữ D4-D cho các động cơ diesel của mình.

Kết quả hình ảnh cho động cơ diesel

Đặt tên xe bằng chữ cái: Những chữ viết tắt trên thiên về kỹ thuật còn có thể dịch ra, nhưng với các
ký tự dùng cho từng phiên bản xe thì không hãng nào giống hãng nào. Ví như Mercedes quy định các
kiểu xe là SLR (Sport Light Race), SLK (Sport Light Compact), CLS (Classic Light Sport), SL (Sport Light).
Những sản phẩm của Lexus thì theo thứ tự trong bảng chữ cái mà cao cấp dần như IS, ES rồi GS,
LS (chữ S thể hiện cho loại sedan). Ở dòng thể thao đa dụng thì là có hậu tố là “X” và độ lớn cũng
tăng dần theo chữ cái, bắt đầu từ RX rồi đến GX và cỡ lớn nhất là LX.
Trào lưu dùng chữ cái làm tên rở rộ thì cùng là lúc tranh chấp thương mại diễn ra. Cuối tháng trước,
Infiniti, hãng xe hạng sang của Nissan đã thua kiện BMW tại Canada do sử dụng tên “M6” để đặt cho
gói thiết bị dành cho chiếc sedan G35. Trong khi đó, M6 là dòng xe thể thao cao cấp của BMW và đã
được đăng ký bản quyền. Kết cục, Infiniti bị cấm đả động đến ký hiệu “M6” trong bất cứ tình huống nào,
trong cả hóa đơn, chữ ký hay quảng cáo.
Những chữ đi sau để chỉ từng phiên bản như DX, XLT, SE, ELX, HLX thì vô số và chỉ nhà sản xuất mới
hiểu ý nghĩa và biết chúng viết tắt của chữ gì, bởi không có quy định bắt buộc. Cụm ELX, HLX chỉ dùng
trên xe Fiat còn XLT dùng trên xe Ford. Thông thường, GL được mặc định ám chỉ cho từ “Grand Luxe –
sang trọng cao cấp” của tiếng Pháp. DX chỉ “Deluxe – sang trọng” còn SE là viết tắt của “Sport Edition –
phiên bản thể thao”.

>>>>>Xem thêm: Công thức làm Salad trứng bơ giúp giảm cân hiệu quả

Enjoyed this video?
"No Thanks. Please Close This Box!"